Xu hướng xoay chiều trong giáo dục hiện
đại là không chạy theo những gì được định sẵn từ trên, hay đường hướng
truyền đạt mang tính áp đặt xuất phát từ ý định của người thầy muốn dẫn
dắt trẻ đi theo cách mình nghĩ và bỏ qua các yếu tố liên quan đến quá
trình lĩnh hôi, và quan trọng hơn, là bản thân trẻ với tư cách là chủ
thể tiếp thu, học tập – đối tượng chính của quá trình nuôi dạy.
Một trong những đường hướng đổi thay này
là “Lấy-trẻ-làm-trung-tâm” với chủ trương chú ý đến và xuất phát từ đặc
điểm của bản thân người học. Theo đó, bài học, bài chơi trong suốt quá
trình phát triển của trẻ, đặc biệt ở bậc học mầm non, được xây dựng trên
những gì trẻ quan tâm, tò mò, ham muốn đào sâu, những gì trẻ đã có, đã
biết và ước muốn dấn thân, nhập cuộc một cách tích cực để rồi chính các
em sẽ là người chủ động, dẫn dắt tiến đến lâu đài tri thức. Trong khi
đó, sự đổi vai của người thầy chính là người tiếp sức, tham vấn và tổ
chức các hoạt động chơi sát với ý nguyện của các em một cách chân thực,
góp phần cho việc tiếp thu thoải mái, hồn nhiên. Cứ thế, trẻ mới chủ
động đi qua nhiều trải nghiệm khác nhau, có điều kiện để hiểu mình, khám
phá thêm hơn về thế giới xung quanh, vừa khắc sâu những gì đã biết, vừa
lớn lên ở mặt kiến thức lẫn kỹ năng.

Với quyết tâm dựng xây một môi trường
học tập “lấy-trẻ-làm-trung-tâm”, Hệ thống trường Mầm non Quốc tế Kindy
City luôn mạnh dạn đầu tư xây dựng đội ngũ thầy cô nuôi dạy vững mạnh,
bên cạnh các điều kiện vật chất thích ứng, hiện đại nhằm thường xuyên
tạo ra những điều khác biệt, nâng cao hiệu quả rèn luyện và phát triển
của học sinh.
Vừa qua, nằm trong chương trình bồi
dưỡng thường kỳ, các thầy cô vinh hạnh được Thạc Sĩ Trương Thị Việt Liên
– Trưởng phòng Mầm non Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trực tiếp huấn
luyện các kỹ năng sư phạm và điều kiện tổ chức lớp, trường sát với đường
hướng giảng dạy này.

Đợt huấn luyện làm sáng tỏ cho giáo viên
nhiều vấn đề chuyên môn; và trong đó, yếu tố lĩnh hội và đặc điểm lĩnh
hội của đối tượng được phân tích rõ ràng, đem lại nhiều bổ ích và khơi
dậy niềm tin, lòng yêu nghề sâu sắc cho đội ngũ. Khai thác đường hướng
dạy học lấy trẻ làm trung tâm, theo chuyên gia, thì giáo viên không
truyền đạt kiến thức cho trẻ mà tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi
đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động; tự chiếm lĩnh kiến
thức, kinh nghiệm. Do vậy, người thầy cần nắm bắt niềm hứng thú, hiểu rõ
nhu cầu, trình độ, khả năng của từng em trong lớp, để rồi trên cơ sở đó
lựa chọn, đưa ra các nội dung, phương pháp rèn luyện phù hợp với cá
nhân và nhóm tuổi.

Nội dung rèn luyện và phát triển của
Trường Mầm non Quốc tế KINDY CITY được xây dựng trên nền của Chương
trình Giáo dục Mầm non Quốc tế Creative Curriculum – Teaching
Strategies, Hoa Kỳ, tạo ra nhiều không gian, điều kiện cho người thầy
triển khai đường hướng lấy trẻ làm trung tâm này. Qua đó, các em chẳng
những được phát triển đều khắp trên các bình diện, từ ngôn ngữ, thể
chất, nhận thức, tình cảm – xã hội đến thẩm mỹ sáng tạo. Trẻ nhanh chóng
lớn khôn và trở nên tự tin, năng động, đặc biệt biết cư xử phải phép
với người lớn và cộng đồng xung quanh.