Việc
chơi trò chơi đóng vai là một trong những cách mà qua đó ngôn ngữ có
thể được dạy và học. Chúng tôi sẽ mang đến cho bạn một số những bí quyết
để thực hiện trò chơi đóng vai thành công nhằm giúp cho những đứa trẻ
sắp đến trường cơ hội được học tập.
Trò chơi đóng vai là một hoạt động tự
nhiên dành cho những đứa trẻ thích thú với môi trường xung quanh gần gũi
của chúng, con người trong cuộc sống và đối tượng mà trẻ tiếp xúc hàng
ngày. Ví dụ, đứa trẻ sống trong một gia đình, khi trẻ được mua một con
búp bê thì trẻ sẽ rất thích được "giả bộ làm mẹ", đút cho búp bê ăn và
thay tã cho búp bê.
Các chuyên gia đều có sự nhất trí chung
rằng việc chơi trò đóng vai đóng một vai trò quan trọng trong sự phát
triển của trẻ. Ví dụ, chuyên gia Angela Uchoa Branco từ trường đại học
Brasilia, Brazil nói rằng, "Tầm quan trọng của trò chơi đóng vai đối với
sự phát triển của trẻ là một điều rất đáng ghi nhận."
Một chuyên gia khác, Arve Gunnestad, đã
mô tả việc chơi trò đóng vai giống như là một "lộ trình quý giá để học
tập" trong bài trình bày của cô tại buổi học thường niên lần thứ 3 bàn
về vấn đề mạng lưới đào tạo giáo viên tại các trường mầm non và vấn đề
phát triển trường mầm non ở Nam Phi.
Ở một góc độ của việc đóng một vai trò
nào đó, có rất nhiều cơ hội dành cho trẻ em chưa đến tuổi đến trường
trong việc phát triển những kĩ năng sau:
- Kĩ năng xã hội - Học tập cách giao tiếp với những đứa trẻ khác
- Phát triển ngôn ngữ - Học từ mới
- Kĩ năng xúc cảm - Học cách xử lý những xúc cảm có thể nảy sinh trong
quá trình đóng vai ví dụ như sợ hãi lúc bị tiêm thuốc khi đóng vai là
một bệnh nhân.
- Những kĩ năng thực tế - Học cách thực hiện những nhiệm vụ thiết thực
trong khi bắt chước các hoạt động chẳng hạn như trải bàn cho buổi ăn
tối hoặc chuẩn bị thức ăn.
Gần đây nhất, theo Doris Berger, tác giả
của quyển sách The Role Of Pretend Play in Children's Cognitive
Development, thì việc chơi trò chơi giả bộ được cho là một sự phát triển
tăng tốc của lý thuyết trình bày mang tính trí tuệ, việc giải quyết vấn
đề, các kĩ năng thương lượng, mục tiêu tìm kiếm, khả năng ngôn ngữ và
xã hội cùng với sự phát triển kĩ năng ở nhà trường.
Phát triển khả năng đóng vai
Vì chơi trò đóng vai là một hoạt động tự
nhiên dành cho trẻ, trẻ không cần học cách phải làm sao để 'giả vờ'.
Tuy nhiên, sẽ thật là tốt hơn nếu cha mẹ và giáo viên có thể chuẩn bị
một môi trường mà có lợi cho khả năng đóng vai của trẻ và bao gồm cả
chính họ vào trong sự phát triển của trò chơi đóng vai.
Hãy ghi nhớ rằng điều quan trọng ở đây
là phụ huynh và thầy cô không kiềm chế những hoạt động vui chơi của trẻ
và dập tắt những sáng kiến và sáng tạo của chúng.
Ví dụ, một giáo viên cùng với một nhóm
trẻ đang chơi trò đóng vai trong phòng khám có thể giả làm bệnh nhân bên
cạnh trẻ. Nếu trẻ giả bị đau bao tử, thì giáo viên có thể giả bị một
chứng bệnh khác.
Sau đó sẽ thực hiện khả năng đóng vai
đối với những trò chơi mới - với một loạt những triệu chứng mới, sử dụng
những trang thiết bị khác của bác sĩ và các toa thuốc khác nhau.
Trẻ cũng sẽ phải suy nghĩ một cách hợp lý để phản ứng với những thay đổi được giới thiệu bởi các giáo viên.
Chuẩn bị một môi trường có lợi cho trò đóng vai
Để đẩy mạnh trò đóng vai trong lớp học,
giáo viên có thể để riêng một 'góc tưởng tượng' với một chủ đề khác nhau
vào mỗi tháng. Trẻ có thể được khuyến khích để đem các món đồ từ nhà để
đóng góp vào góc tưởng tượng của chúng.
Ví dụ, nếu như góc đó là một cửa hàng
tưởng tượng, trẻ có thể mang các loại chai và hộp bìa cứng trống, máy
đếm tiền đồ chơi, và đồng phục cho người bán hàng mặc.
Sẽ rất lý tưởng nếu các bậc phụ huynh
cũng được thông báo về chủ đề để họ cũng có thể đóng một vai trong đó,
có thể thực hiện bằng cách dẫn trẻ đến cửa hàng, khuyến khích các cuộc
trò chuyện qua lại giữa trẻ và người bán hàng, qua đó có thể tăng cường
việc học của trẻ.
Bảng dưới đây sẽ chỉ ra 6 bước cơ bản để thiết lập nên một trò chơi đóng vai thành công:
Bước
|
Điều bao gồm
|
Ví dụ
|
Bước 1:
Phát triển một tình huống
|
- Quan sát những gì mà trẻ thích và bị ảnh hưởng
|
- Mua các loại tạp phẩm từ một siêu thị
|
Bước2:
Thiết kế trò chơi đóng vai
|
- Nghĩ ra các ý tưởng để phát triển tình huống tức là đưa ra những vấn đề mà có thể làm cho trò chơi đóng vai thêm phức tạp.
|
- Một người mua hàng lên danh sách các món hàng cần mua, nhưng chúng không có sẵn
- Một người bán hàng ở đó có thể giúp đỡ với những món hàng thay thế.
- Một người mua hàng khác đề nghị một món hàng hoàn toàn khác.
|
Bước3:
Chuẩn bị về ngôn ngữ
|
- Giới thiệu từ mới và chuẩn bị phông nền
|
- Giới thiệu rau và trái cây
- Những món yêu cầu để nấu bữa tối
|
Bước 4:
Chuẩn bị thực sự
|
- Cung cấp thông tin cụ thể và mô tả vai trò rõ ràng
|
- Làm những tấm bảng nhắc nhở hội thoại mà mô tả vai trò và mục tiêu
ví dụ. Bảng A: Bạn là một người mẹ đi mua thực phẩm nấu bữa tối. Bảng B:
Bạn là người bán bánh đi mua những thành phần để làm bánh,vv...
|
Bước 5:
Phân vai
|
- Cho trẻ cơ hội để nghiên cứu vai
|
- Trẻ có thể hỏi cha mẹ của chúng các món nào sử dụng trong bữa ăn
tối, hoặc được khuyến khích ghé vào nhà bếp và nghĩ ra thêm một danh
sách các thực phẩm.
|